วิธีทำความสะอาดคราบฝังแน่น บนโซฟาผ้า โซฟาหนัง โซฟากำมะหยี่

โซฟาแต่ละประเภทมีจุดเด่นที่ทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้งานต่างกัน ดังนั้นการรู้วิธี ทำความสะอาดโซฟาที่มีคราบฝังแน่นเบื้องต้นตามประเภทวัสดุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด หลายคนมักคิดว่าการทำความสะอาดโซฟา แค่ปัดฝุ่นก็เพียงพอ แต่ความจริงคือมีรายละเอียด ที่ต้องศึกษากันให้ดี เพื่อยืดอายุการใช้งาน อีกทั้งยังส่งผลดีต่อผู้ใช้งาน ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคอีกด้วย

การทำความสะอาดคราบฝังแน่น บนโซฟาแต่ละประเภท 1. โซฟาผ้า

หากสังเกตเห็นคราบฝังแน่น คราบสกปรกต่าง ๆ อยู่บนโซฟาผ้า รวมถึงบรรดาของเหลว เช่น ซอส, น้ำอัดลม, ชา กาแฟ ฯลฯ กรณีตนเองเป็นคนทำหกใส่ ให้รีบซับด้วยทิชชู่ เป็นการดูดซับคราบ เบื้องต้นให้เหลือน้อยที่สุด แล้วใช้แปรงขนอ่อนขัดถูเพื่อลดการเกิดคราบ แต่ในกรณีเป็นคราบฝังแน่น เหนียว อย่างพวกช็อกโกแลต น้ำหวาน ควรมีการใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะรถยนต์ หรือ Baking Soda สำหรับเช็ดทำความสะอาด ให้คราบดังกล่าวเจือจางมากที่สุด

2. โซฟาหนังแท้

หากมีการทำของเหลวหกใส่ต้องรีบใช้ผ้าซับน้ำทันที อย่าปล่อยไว้นาน เพราะหนังแท้มีคุณสมบัติซึมน้ำได้ดี และอาจเกิดเป็นรอยด่าง แต่ในกรณีที่เจอคราบฝังแน่นเกิดขึ้นนานแล้ว ควรใช้เฉพาะน้ำยาทำความสะอาดหนังเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเป็นกรด-ด่างจนหนังสีซีดหรือกลายเป็นรอยด่างนั่นเอง อีกทั้งยังแนะนำให้เคลือบแว็กซ์บ่อยๆ เพื่อให้โซฟาหนังดูใหม่อยู่เสมอ

3. โซฟาหนังเทียม

ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดโซฟาหนัง PU, หนัง PVC หากทำของเหลวหก ให้รีบซับด้วย ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวชุบน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดทันที และต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดหนังเทียม หรือสเตคลีนช่วยให้คราบเหล่านั้นจางหายเยอะที่สุด เน้นไปยังบริเวณที่มีความสกปรกเยอะ ๆส่วนการ เจอคราบฝังแน่น ก็ให้ใช้ผ้าดังกล่าวชุบกับน้ำยาทำความสะอาดหนังเทียมแล้วเช็ดให้ออกมากที่สุด

4. โซฟากำมะหยี่

การทำความสะอาดโซฟากำมะหยี่ ถ้าทำของเหลวที่มีคราบ เช่น ซอส, น้ำอัดลมหกใส่ ให้ใช้ผ้า ชุบกับน้ำอุ่นแล้วซับลงบนโซฟา แต่ในกรณีที่เจอคราบฝังแน่นติดทนมายาวนาน แนะนำให้ใช้งานน้ำยาเช็ดพรมหรือจะซื้อเป็นน้ำยาสำหรับทำความสะอาดกำมะหยี่โดยเฉพาะก็ได้เช่นกัน เทใส่ขวดสเปรย์ แล้วฉีดพ่นน้ำยาพอหมาด ๆ ก็เช็ดออกด้วยผ้าสะอาดอีกครั้งเพื่อให้คราบลบออกไปมากที่สุด

          อย่างไรก็ตามหากไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดโซฟา หรือคราบฝังแน่นยังไม่สะอาด มากพอ จะเลือกใช้บริการทำความสะอาดโซฟาจาก Hurryclean ก็ถือเป็นอีกวิธีที่ตอบโจทย์ ด้วยทีมงานมืออาชีพพร้อมอุปกรณ์ครบครัน พร้อมให้บริการถึงบ้านคุณ เนรมิตโซฟาตัวโปรดให้เหมือนใหม่ได้อีกครั้งไม่ยากเลย

Scroll to Top